Kiểm tra, hỗ trợ việc thực hiện chương trình GDPT 2018 Tại trường PTDTBT TH&THCS Bản Liền
Để cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả Chương trình GDPT 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào cai đã tiến hành thành lập nhóm cốt cán nhằm tư vấn chia sẻ chuyên môn các trường trong việc dạy học lớp 6 đồng thời chỉ đạo nhóm cốt cán chuyên môn xây dựng các chuyên đề để hướng dẫn giáo viên thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Kiểm tra, hỗ trợ việc thực hiện chương trình GDPT 2018
Tại trường PTDTBT TH&THCS Bản Liền
Để cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả Chương trình GDPT 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào cai đã tiến hành thành lập nhóm cốt cán nhằm tư vấn chia sẻ chuyên môn các trường trong việc dạy học lớp 6 đồng thời chỉ đạo nhóm cốt cán chuyên môn xây dựng các chuyên đề để hướng dẫn giáo viên thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ngày 22/10/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã thành lập đoàn kiểm tra, hỗ trợ kĩ thuật việc chương trình GDPT 2018 tại trường PTDTBT TH&THCS Bản Liền, huyện Bắc Hà. Thành phần làm việc gồm có lãnh đạo sở, chuyên viên Phòng GD&ĐT Bắc Hà, cốt cán sở, cốt cán của phòng; cán bộ quản lí (CBQL) của các trường trong huyện. Các môn thực hiện dạy học gồm: Môn KHTN (Hóa), KHTN (Vật lý), Tin, Thể dục theo Chương trình GDPT 2018, phương pháp dạy học thông qua hoạt động trò chơi ở các môn và ứng dụng công nghệ thông tin và sử khai thác học liệu Hành trang số, sử dụng thiết bị đồ dùng trong dạy học lớp 6.
Tiết dạy KHTN (Vật lý) ở trường PTDTBT TH&THCS Bản Liền
Việc ứng dụng CNTT giúp học sinh, phát triển tư duy, ngôn ngữ, rèn cho học sinh kĩ năng chia sẻ, kĩ năng giao tiếp từ đó hình thành cho học sinh những năng lực, phẩm chất cần thiết để kết nối tri thức với cuộc sống.
Hướng dẫn khai thác, sử dụng các học liệu điện tử “Hành trang số” tính năng Sách điện tử, Luyện tập, Thư viện, Bài giảng tại địa chỉ http://hanhtrangso.nxbgd.vn. Chuyên đề đã giúp giáo viên nâng cao kỹ năng sử dụng Tin học; Khai thác sử dụng học liệu điện tử “Hành trang số; Kỹ năng thiết kế bài giảng, học liệu dạy học trình chiếu trong dạy học các môn học lớp 6 theo Chương trình chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tổ chức sinh hoat động kiểm tra, giúp đỡ của sở đối với trường PTDTBT TH&THCS Bản Liền giúp giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện tổ chức dạy học và những vấn đề liên quan, giúp giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học tích cực hoá hoạt động của học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện, khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, phát huy tiềm năng và những kiến thức, kỹ năng đã tích lũy được để phát triển, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và triển khai có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Hoạt động chia sẻ của cốt cán của sở, phòng với GV trường Bản Liền
Với tinh thần giúp đội ngũ CBQL, giáo viên (GV) tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (Chương trình GDPT 2018) đối với lớp 6 năm học 2021 -2022. Sở GD&ĐT Lào Cai đã định hướng cho nhà trường tổ chức dự giờ 04 tiết: Tiết KHTN( Hóa), do cô Lương Thị Thanh dạy minh họa; Tiết KHTN( Vật lý), do thầy Sùng Anh Tuấn dạy minh họa; Tiết Tin học do thầy Trần Văn Tùng dạy minh họa; Tiết Thể dục thầy Đào Trọng Thắng dạy minh họa. Sau khi dự giờ, các đồng chí cốt cán sở, phòng, CBQL,GV cùng trao đổi, chia sẻ tiết dạy. Tại đây, các thầy cô giáo chia sẻ những ý tưởng mới, những cảm nhận của mình qua giờ học. Người dự giờ đưa ra các ý kiến nhận xét, góp ý giờ dạy theo tinh thần trao đổi, chia sẻ, lắng nghe mang tính xây dựng; tập trung vào phân tích các hoạt động của học sinh và tìm ra nguyên nhân, không đánh giá, xếp loại người dạy mà coi đó là bài học chung để mỗi GV tự rút kinh nghiệm.
Trao đổi dạy học theo chương trình GDPT 2018 tại trường Bản Liền
Trong quá trình thảo luận ở tất cả các môn dạy, tất cả các đông chí cốt các cấp huyện, CBQL, GV luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, không áp đặt ý kiến của mình hoặc của một nhóm người đối với người dạy. Người điều hành gợi ý những nội dung cần thu hoạch sau mỗi tiết dạy đó là: những khó khăn của học sinh (HS) gặp phải trong giờ học là gì? Những biểu hiện cụ thể của HS như: Vẻ mặt, thái độ, hoạt động, sản phẩm HS làm bài nói lên điều gì?... Nguyên nhân dẫn đến những khó khăn của HS là gì và những giải pháp khắc phục những khó khăn đó. Bài học có gì mới, sáng tạo, điều này được thể hiện qua kết quả học tập của HS như thế nào? Các nội dung, hoạt động học tập có phù hợp với khả năng nhận thức của HS không? HS được quan tâm/ hỗ trợ như thế nào? HS có cơ hội liên hệ kiến thức đã biết để hình thành kiến thức mới như thế nào? Các em có cơ hội giúp đỡ nhau trong học tập không?... Tất cả những câu hỏi được người điều hành gợi ý để người dự giờ cùng trao đổi sẽ làm thay đổi GV, GV sẽ trở nên những người luôn luôn học hỏi suy ngẫm về việc học của HS, hiểu HS, sẵn sàng học từ đồng nghiệp. Khi GV thay đổi, họ tạo nên sự thay đổi trong các hoạt động dạy học hàng ngày, quan tâm đến việc học của HS thay vì quan tâm đến việc thực hiện hết chương trình, quan tâm đến việc làm thế nào để HS hiểu bài thay vì cố gắng dạy hết nội dung bài học dù HS có hiểu hay không. Sự thay đổi này của GV sẽ làm cho việc học của HS thay đổi, các em sẽ hiểu bài, sẽ được học những gì có ý nghĩa, quan hệ giữa các em sẽ tương tự quan hệ giữa các thầy cô giáo, là mối quan hệ cộng tác trong học tập. Điều này sẽ nâng cao chất lượng học tập tại các nhà trường.
Qua buổi trao đổi, Sở GD&ĐT đã nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của thành lập đoàn giúp đỡ việc thực hiện chương trình GDPT 2018. Vì vậy, sở GD&ĐT yêu cầu các trường xem đây là một trong những hoạt động bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ trong việc thực hiện Chương trình GDPT 2018, đặc biệt là đối với lớp 6 mới áp dụng từ năm học này.
Thế Anh – Tổ Tự nhiên